วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
 ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 15.00-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ :
 
      หลังจากที่ได้สอบ Midterm ไปเมื่ออาทิตย์ก่อน  อาจารย์ก็ได้นำข้อสอบนั้นมาเฉลยและเช็คความถูกต้องภายในชั้นเรียน  เพื่อให้นักศึกษาดูและทำความเข้าใจว่า แต่ละคนผิดตรงไหนกันบ้าง และจะได้รูว่าคำตอบไหนที่ถูกคำตอบไหนที่ผิด เพื่อทบทวนความรู้ที่เคยเรียนมาและเป็นแนวทางที่จะนำไปปรับปรุงในตนเองในการสอบปลายภาค

ทบทวนข้อที่ทำไม่ได้
ข้อที่ 10 โรคไทรอยด์ฮอรโมนในเลือดต่ำ ในกรณีที่เด็กเกิดมาแต่แรกเกิดและไม่ได้รับการรักษาก่อนอายุ 2-3 เดือนจะส่งผลต่อเด็กอย่างไร
ตอบ  เด็กจะมีระดับสติปัญญาต่ำอย่างถาวร
ข้อที่ 18 ข้อใดไม่ใช่สาเหตุที่ส่งผลกระทบให้เด็กเรียนช้า
ตอบ เด็กมีโรคประจำตัว
ข้อที่ 25 ข้อไดไม่ใช่ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
ตอบ หลบเลี่ยงวัตถุเก่ง
ข้อที่ 26 เด็กที่ตาบอดที่มีความสามารถในการมองเห็น 6/60 หมายความว่าอย่างไร
ตอบ ระยะ 6 m ที่เด็กตาบอดอ่านสัญลักษณ์ แต่เด็กปกติสามารถอ่านได้ในระยะ 60 m
ข้อที่ 31 โโรคลมชัก Epilepsy เป็นลักษณะอาการที่เกิดจากสาเหตุใด
ตอบ ความผิดปกติของระบบสมอง
ข้อที่ 38 ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับลักษณะของ Athetoid
ตอบ ความผิดปกติทรงตัวของร่างกาย และทำงานไม่ประสานกัน
ข้อที่ 39 ข้อใดคือพิการซ้ำซ้อนระยะหลังของโรคกล้าเนื้ออ่อนแรง
ตอบ สติปัญญาเสื่อม
ข้อที่ 44 ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ตอบ มีระดับสติปัญญาปกติ
ข้อที่ 49 ออทิสติกที่มีความสามารถเฉพาะทางพิเศษจนเรียกว่า อัจฉริยะ คือข้อใด
ตอบ Autistic Savant
ข้อที่ 55 ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับเด็กไฮเปอร์และเด็กสมาธิสั้น
ตอบ เด็กไฮเปอร์จดจ่อกับงานที่กำลังทำได้ แต่เด็กสมาธิสั้นไม่สามารถทำได้
ข้อที่ 57 เด็กในข้อใดมีลักษณะอาการของเด็กสมาธิสั้น
ตอบ น้องอริส 4ขวบ เล่นอะไรไม่นาน อยู่ไมสุข ชอบปีนป่าย แชงคิว ไม่ยอมเข้าแถวตามลำดับ
ข้อที่ 58 ข้อใดไม่ใช่กิจกรรมบำบัดเด็กสมาธิสั้น
ตอบ Eye-Hand coord inatior


การประเมินผล :
ตนเอง  : วันนี้เข้าเรียนตรงตามเวลา มีความพร้อมในการเรียน แต่รู้สึกตื่นเต้นกับการเรียนวันนี้เป็นพิเศษเนื่องจากมีท่านอาจารย์อีก 2 ท่านมานั่งเรียนร่วมด้วย ทำให้ตั้งใจเรียนและตอบคำถามมากยิ่งกว่าเดิม และวันนี้รู้สึกได้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กพิเศษมากยิ่งขึ้น

เพื่อน : วันนี้เพื่อนมาเรียนค่อนข้างน้อยอาจจะเนื่องมาจากฝนตกจึงไม่สามารถเดินทางมาเรียนได้ บางคนก็เข้าเรียนสาย แต่พอทุกคนเข้ามาในชั้นเรียนทุกคนก็มีความตั้งใจและสนใจในบทเรียนและแนวข้อสอบที่อาจารย์นำมาเฉลยพร้อมสรุปทำให้วันนี้ห้องเรียนมีความสุขและสนุกสนานเป็นอย่างยิ่ง

อาจารย์ : วันนี้อาจารย์สอนได้สนุกมากเนื่องจากมีการแสดงพฤติกรรมตัวอย่างของเด็กประเภทต่างๆ และแนะนำวิธีการรับมือกับเด็กพิเศษแต่ละประเภทพร้อมให้คำแนะนำวิธีการทำข้อสอบดังนี้
  • การอ่านโจทย์ข้อสอบควรอ่านให้ละเอียดถี่ถ้วน ไม่ควรรีบเกินไปอาจทำให้เราอ่านพลาดและแปลความหมายผิดได้
  • ในการตอบคำภามถ้าเรามั่นใจข้อไหนให้กาเลย เพราะคำตอบแรกอาจเป็นคำตอบที่ถูกที่สุด
  • แนวข้อสอบที่อาจารย์นำมาออกข้อสอบ เวลาอาจารย์สอนจะย้ำคำๆนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น