วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
 ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 15.00-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ :



การประเมินผล :
ตนเอง : วันนี้เข้าเรียนสายนิดหน่อยเนื่องจากทำบันทึกโครงการ แต่ดีที่พอไปถึงก่อนที่ท่านอาจาย์จะเริ่มการเรียนการสอน เกี่ยวกับหัวข้อใหม่คือ การส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กพิเศษ ทำให้ต้องพยายามทำความเข้าใจให้ได้ความรู้มากที่สุด แต่มีปัญหาทางร่างกายนิดหน่อยเหตุเนื่องมาจากวันนี้ไม่มีเวลาทานข้าวเลยจึงส่งผลทำให้สมองเกิดความล้า 

เพื่อน : วันนี้เพื่อนทุกคนมีความตั้งใจในการเรียนการสอน เนื่องจากทุกคนให้ความร่วมมือในชั้นเรียนไม่ค่อยคุยกันบ่อยเหมือนคาบเรียนก่อนๆ จึงส่งผลให้ชั้นเรียนเกิดความสนุกสนานในการถามตอบและร่วมแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ และดิฉันคิดว่าทุกคนคงได้ความรู้ไปอย่างเต็มที่เพราะทุกคนมีความตั้งใจที่จะเรียนสมองจึงเปิดรับความรู้ได้อย่างเต็มที่

อาจารย์ : วันนี้อาจารย์มีวิธีการสอนโดยการบรรยายประกอบ PowerPoint เป็นสื่อในการเรียนการสอน ก่อนที่อาจารย์จะสอนมีการเกรินประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียนในวันนี้เพื่อเชื่อมโยงเข้าเนื้อหา เพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น และมีการสอดแทรกแนวคิดและประสบการณ์เป็นระยะอย่างเหมาะสมและมีการให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปรับตัวให้เข้ากับเด็กพิเศษ,การสร้างไอดอลในการเรียนรู้โดยอาจจะนำมาจากทฤษฏีการเรียนรู้ก็ได้ เช่น ทฤษฏีความต้องการของมาลโลว์ ทฤษฏีการการเรียนรู้จากกาารลงมือปฏิบัติของดิ้วอี้, ทฤษฎีการเรียนแบบของแบนดูร่า และกรเสริมแรงของสกินเนอร์ ทฤษฏีเหล่านี้รวมแล้วแต่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนทั้งนั้น แต่ขึ้นอยู่กับการที่เราจะนำไปปรับใช้ให้เหมาะสม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น